การตลาดแบบเครือข่าย VS แชร์ลูกโซ่
คุณอาจเคยได้ยินได้ฟังข้อมูลด้านลบมาจากคนอื่นเกี่ยวกับเรื่องของธุรกิจเครือข่ายในเมืองไทย ซึ่งส่วนใหญ่ยังเข้าใจแบบผิดๆ โดยส่วนใหญ่มักมองไปในทางว่าเป็นแชร์ลูกโซ่
นี่เป็นข้อแตกระหว่างธุรกิจเครือข่ายกับแชร์ลูกโซ่ ซึ่งได้ข้อมูลมาจาก สมาคมขายตรงไทย ว่าธุรกิจเครือข่ายแตกต่างจากปีรามิดหรือแชร์ลูกโซ่อย่างไร
การตลาดแบบเครือข่าย | ระบบปีรามิดหรือแชร์ลูกโซ่ |
1. ค่าธรรมเนียมในการเริ่มต้นทำธุรกิจจะต่ำ เป็นค่าสมาชิก และคู่มือทำธุรกิจหรือชุดสินค้าตัวอย่างเท่านั้น | 1. ค่าธรรมเนียมในการสมัครสมาชิกใช้เงินทุนสูง ผู้สมัครถูกหลอกให้จ่ายค่าฝึกอบรมและซื้อสินค้าที่เกินความต้องการ |
2. มีสินค้าหลากหลายชนิด และมีคุณภาพสูง เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ บริษัทจึงใช้งบประมาณในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สูง | 2. ไม่สนใจขายสินค้าอย่างจริงจัง สินค้ามีคุณภาพต่ำ สินค้ามีไว้เพื่อบังหน้าเท่านั้นรายได้มาจากการสมัครสมาชิกใหม่ |
3. บริษัทมีการรับประกันคุณภาพและความพึงพอใจ มีการคืนเงินหรือสินค้าได้ในเวลาที่กำหนด | 3. ไม่มีนโยบายรับคืนสินค้า เพราะอาจทำให้ระบบปีรามิดล่มได้ |
4. ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจระยะยาวเพราะบริษัทมีความรับผิดชอบต่อตัวแทนของตน | 4. ผู้เข้าร่วมธุรกิจที่ฐานของปีรามิดจ่ายเงินให้คนไม่กี่คนที่อยู่บนยอดปีรามิด ทำให้ธุรกิจอยู่ไม่ได้นาน |
5. มีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ มีข้อบังคับข้อห้ามในการกักตุนสินค้า | 5. ไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอน ผู้เข้าร่วมธุรกิจถูกบังคับให้ซื้อสินค้าตั้งแต่เริ่มสมัครในราคาสูง |
6. เป็นธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นการขายสินค้าอีกแบบนอกเหนือจากการขายตามร้านขายปลีก ต้องจดทะเบียนประกอบธุรกิจกับหน่วยงานของรัฐ | 6. เป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ไม่สามารถจดทะเบียนประกอบธุรกิจได้ |
MLM Onlife For Life