ธุรกิจเครือข่าย กับ ธุรกิจขายตรง
ผู้คนส่วนมากเมื่อได้ยินคำว่าธุรกิจเครือข่าย หรือ MLM มักจะมีทัศนคติตีความไปในทางลบ อาจเป็นเพราะผู้คนเหล่านั้นติดภาพของการหอบหิ้วสินค้าไปเคาะประตูบ้าน หรือเอาของไปขายให้กับคนรู้จัก หรือเพื่อน และก็มักจะสิ้นสุดลงด้วยการไปยัดเยียดขายให้กับญาติของตนเองเมื่อขายไม่ได้ ซึ่งงานในลักษณะนี้ ในทางการตลาด เราถือเป็นงานขาย ที่เรียกว่าขายตรง หรือ Direct Sales แตกต่างไปจาก งานธุรกิจเครือข่าย หรือ MLM ชื่อเต็มๆว่า Multi-Level Marketing บางทีก็เรียกว่าการตลาดแบบหลายชั้น หรือขายตรงหลายชั้น เพราะ ธุรกิจเครือข่ายเป็นเรื่องของการสร้างเครือข่ายในการบริโภคสินค้า แต่นั่นคงเป็นเพราะภาพเก่าๆ เหล่านี้ที่ทำให้หลายคน มองธุรกิจเครือข่ายไปในทางลบ เนื่องด้วยลักษณะการทำงาน การสร้างเครือข่ายจำเป็นต้องมีการชวนคน ส่วนใหญ่จะใช้คำศัพท์ว่า”สปอนเซอร์” ทั้งคนที่รู้จัก หรือเพิ่งจะรู้จัก รวมไปถึงใครก็ตามที่เราสามารถพูดคุย สนทนาได้ รวมถึง ญาติพี่น้อง เพื่อน ตั้งแต่ประถมจนปัจจุบัน เป็นเอาหมด เพื่อทำการสปอนเซอร์ และด้วยการสปอนเซอร์หรือการชวนคนนี้เอง ทำให้ภาพของ ธุรกิจเครือข่าย กับงานขายตรง มีเพียงเส้นแบ่งความแตกต่างบางๆ ที่เห็นไม่ชัด ทั้งนี้เพราะ เทคนิค ลีลา และจังหวะของการนำเสนอ ของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน กลายเป็นการเซ้าซี้ ก่อให้เกิดความรำคาญ ทำให้จำเป็นต้องหลบหน้าคนชวนโดยอัตโนมัติ ยิ่งทำให้ภาพรวมของธุรกิจทั้งขายตรงและธุรกิจเครือข่ายติดลบมากขึ้น
จริงๆ แล้วมีลักษณะสำคัญที่ทำให้ ธุรกิจเครือข่าย หรือMLM แตกต่างออกไปจากการขายตรงก็คือ การชวนคนใน ธุรกิจเครือข่าย หรือMLM นั้น ต้องไม่ใช่การเสนอขายสินค้า หรืออวดอ้างว่าแผนงานของบริษัทดีอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะทันทีที่คุณเสนอขาย ความคิดในทางลบจะผุดขึ้นในใจของผู้ฟังทันที ดังนั้นสำหรับธุรกิจเครือข่าย หรือMLM คุณไม่จำเป็นต้อง "ขาย" คุณเพียงแค่นำเสนอสิ่งที่คุณทำอยู่ว่าเป็นอย่างไรก็พอ ซึ่งตรงนี้แหละเป็นสิ่งสำคัญที่แต่ละคนจะต้องสร้างสรรค์เทคนิคกันเอาเอง จำไว้ว่า คนไม่ชอบถูกขาย แต่เขาจะมีความสุขที่ได้เลือกคิดพิจารณาในการซื้อของด้วยตัวเอง
ดังนั้น งานธุรกิจเครือข่าย หรือMLM จึ่งเป็นงานที่ต้องใช้เวลาซักพัก ไม่ใช่งานประเภทรวยเร็ว รวยลัด แบบที่ฝรั่งเรียก get rich scheme
MLM Onlife For Life